4 years ago

Tin tức

‘Lê Bích Bụng Phệ’: ‘Đàn ông thực ra mới là phái yếu’

11/08/2020

Tác giả:

Tài Đặng

Cha đẻ của nhân vật ‘rốn lồi, chân cong, tóc thưa’ nổi tiếng cộng đồng mạng cho rằng, đàn ông Việt đang phải ‘vật lộn’ với nhiều áp lực.

Tác giả Đinh Trần Tuấn Linh kể, anh có cậu em, hôm nay cậu ấy lại gặp chuyện buồn, nhưng điều buồn nhất nằm ở chỗ, anh từng chứng kiến câu chuyện này lặp đi lặp lại nhiều lần mà không biết phải làm gì. Anh tâm sự: “Người ta nói, lần thứ nhất là ngẫu nhiên, lần thứ 2 là lựa chọn nhưng tôi tin rằng cậu ấy chưa bao giờ có ý định lựa chọn việc rời xa những gì mình thương yêu… Chẳng ai chọn thế cả, chỉ có những thương yêu cứ lần lượt bỏ mình đi thôi”.

le-bich-bung-phe-dan-ong-thuc-ra-moi-la-phai-yeu
Đinh Trần Tuấn Linh yêu thích nội dung số, do đó, mỗi lĩnh vực, anh đều lấn sân và thử sức mình, từ hoạt hình, phim ảnh, thiết kế game, chiêm tinh, tarot, viết lách… Anh là người sáng lập một trong những cộng đồng chiêm tinh đầu tiên ở Việt Nam.

Tuấn Linh tâm sự về nỗi khổ của cánh đàn ông: “Ở những chàng trai trẻ mà tôi biết, những cậu em, những ông anh hay bản thân tôi, đều từng trải qua giai đoạn đen tối, cứ ngã lên rồi trượt xuống ở trong những cái hố giống nhau, gặp những chuyện tương tự. Ngoài chửi rủa cuộc đời, chúng tôi không tìm thấy một chút ánh sáng nào, không còn gì trong tay, khi ở sâu dưới hố, đã thử nắm những cánh tay chìa ra nhưng rồi tự mình lại làm tuột đi, những ánh mắt nghi ngờ của mọi người xung quanh từ từ chất đống lên theo thời gian, tạo thành một vòng xoáy đi xuống bất tận. Chúng tôi tìm đến chất kích thích như là một trong những giải pháp duy nhất để trốn tránh, thế là ‘họa vô đơn chí’, chuyện chia tay, phản bội, mất bạn, ly hôn, phá sản, gia đình đi trả nợ đậy…. thường là các kết quả song hành. Giai đoạn đen tối này ở một số người đàn ông là 6 tháng, một số người khác có thể kéo dài 6 năm”.

le-bich-bung-phe-dan-ong-thuc-ra-moi-la-phai-yeu-1
Nhân vật Lê Bích Bụng Phệ do anh sáng tạo sở hữu lượng fan hâm mộ lớn trong cộng đồng mạng. Các phát ngôn của Lê Bích được tập hợp trong hai cuốn sách Dịch từ tiếng yêu sang tiếng Việt, Đời về cơ bản là buồn… cười.

Trong một lần trò chuyện với bạn bè về việc một người đàn ông mất bao nhiêu thời gian để phục hồi hoàn toàn khỏi di chứng của một vụ ly hôn, “ông anh” của Tuấn Linh bất ngờ phát hiện ra một “chân lý” mới: “Này, hóa ra đàn ông mới chính là phái yếu, mọi kênh truyền thông đều chằm chặp bênh vực cho phụ nữ”. Các tạp chí đàn ông thì tạo áp lực về việc phải thành đạt, phải giàu có, những trang mạng xã hội, ngay cả những trang có tên đầy nam tính như Đàn ông đứng lên, Đàn ông +… cũng được viết ra để vuốt ve, phục vụ chị em, để họ có thể dí vào mặt chồng, người yêu của mình và lớn tiếng nói rằng: ‘Đấy, anh thấy chưa, chồng nhà người ta phải thế’…”.

Tất cả chăm chăm “bới lông tìm vết” đàn ông và tạo thêm áp lực cho những Adam: đàn ông không rửa bát là vô trách nhiệm, đàn ông không lo đầy đủ gần 20 ngày phụ nữ trong năm là vô tâm, đàn ông 30 tuổi không có 500 triệu đồng là đồ vứt đi… Tuấn Linh ngậm ngùi kết luận: “Đúng là không chốn nương thân. Ừ thì vứt đi, xong rồi sau đó đi đâu”.

Là một chuyên gia nghiên cứu chiêm tinh học, Tuấn Linh có cơ hội tiếp xúc với nhiều phụ nữ. Các khách hàng khiến anh nhận ra, vấn đề chung của họ luôn là sự thất vọng, thất vọng vì người đàn ông của họ quá chậm chạp, quá chây ì, quá vô tâm, mãi không chịu đạt kỳ vọng của họ… “Với từng trường hợp, tôi nghĩ nỗi thất vọng của họ là đúng, nhưng khi gặp hàng ngàn nỗi thất vọng gần gần giống nhau, thì có lẽ cả hệ thống đang thực sự có vấn đề”.

le-bich-bung-phe-dan-ong-thuc-ra-moi-la-phai-yeu-2
Tuấn Linh tâm sự, buồn nhất là Lê Bích có một cái ảnh chưa bao giờ hết tính thời thượng mỗi khi có ngày có lễ tôn vinh phụ nữ. Mỗi lần đăng lên câu like, anh lại buồn nhiều hơn vui.

Chàng trai 8X nói thêm, anh từng gặp một “cô em” làm quảng cáo trong Sài Gòn, khi anh vô thức hỏi thăm về chuyện yêu đương của cô, cô cười buồn: “Xứ này rằng làm gì còn đàn ông đâu anh, bọn em phụ nữ hàng ngày trang điểm rồi cũng chỉ để cho nhau xem thôi”.

Câu chuyện khiến anh phải đi đến kết luận: “Đâu phải chỉ phụ nữ Việt cần có một người đàn ông, chính những kẻ trai Việt cũng cần học làm một người đàn ông. Vì khi một người đàn ông có thể tự đứng dậy và tìm lại được mình, anh ta sẽ đem lại hy vọng cho ít nhất hai người bên cạnh, còn khi anh ta cứ mãi nằm trong chính vũng lầy đấy, có ít nhất một vài gia đình luôn thất vọng”. Tuy nhiên, “việc này cần rất nhiều lòng tin, sự kiên nhẫn và khoan dung trong khi xã hội chỉ đầy rẫy nghi ngờ, những lời hối thúc và khả năng ‘bới lông tìm vết’ xuất sắc”.

Hà Thu
Ảnh: NVCC