Trong tương lai, khi công nghệ là chìa khoá để thành công thì mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì việc áp dụng công nghệ cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng cường kết nối, tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và kịp thời. Bài viết sau đây sẽ giúp quý độc giả hiểu hơn về các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực Marketing.
Phân tích hành vi khách hàng khách hàng
Theo các báo cáo gần đây của WeAreSocial và Hootsuite, ước tính đến năm 2019, đã có 64 triệu người tiếp cận với Internet trong khi đó có đến số người tiếp cận mạng xã hội vẫn vẫn tiếp tục phát triển với 62 triệu người dùng. Như vậy trung bình cứ mỗi một người Việt Nam lại có ít nhất 1 mạng xã hội. Điều này mở ra một con đường mới cho các doanh nghiệp khi họ có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.
(Nguồn: WeAreSocial và Hootsuite) Thống kê số lượng người sử dụng MXH tại Việt Nam.
Để khai thác được một lượng thông tin khách hàng khổng lồ trên mạng xã hội, những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo ra đời với các ứng dụng Social Listening như Google Analytics hay Reputa của Viettel AI ra đời. Bằng cách thuật toán phức tạp, những ứng dụng này giúp doanh nghiệp thu thập, phân tích thông tin trên nền tảng mạng xã hội, từ đó giúp quản lý thương hiệu, nắm bắt được tâm lý, hành vi, nhu cầu và chăm sóc khách hàng trên các kênh Internet và mạng xã hội một cách hiệu quả hơn.
( Nguồn Reputa) REPUTA đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch tết
Sau khi phân tích được dữ liệu khách hàng, các thương hiệu có thể dễ dàng lên kế hoạch cụ thể như ra mắt chiến dịch quảng cáo trên nền tảng số nào, đối tượng khách hàng mục tiêu là ai, sẽ mời ai sẽ là người đại diện, ngày giờ ra mắt cụ thể. Tất cả những thông tin này đều xuất phát từ việc phân tích dữ liệu khách hàng.
ViettelPay đồng hành cùng Hoàng Thuỳ Linh, Đen Vâu và JustaTee
Chiến dịch tết của ViettelPay là một ví dụ điển hình về việc sử dụng thành công mạng xã hội để tăng cường mức độ nhận biết và chuyển đổi khách hàng sử dụng sản phẩm. Với MV “Làm gì mà hốt” vượt mốc 3 triệu view chỉ sau 3 ngày ra mắt. Đây không phải là một thành công khó đoán khi mà những cái tên tham gia vào chiến dịch này của Viettel Pay là JustaTee, Hoàng Thùy Linh và Đen Vâu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó việc đưa chiến dịch vào đúng thời điểm tết đến đánh vào tâm lý khách hàng sợ Tết với quá nhiều thứ phải chi tiêu. Qua đó dịch vụ ViettelPay của Viettel đã bật lên với vai trò giúp mọi người xoá đi nỗi ám với mùa tết đến. Một chiến dịch thành công khi đội ngũ Marketing của Viettel đã biết được chính xác khách hàng mục tiêu của mình muốn gì, họ đang trăn trở ra sao và đưa ra giải pháp kịp thời.
Chatbot hỗ trợ trải nghiệm khách hàng
Các ứng dụng của chatbot ngày nay rất đa dạng, và trở thành ứng dụng yêu thích của nhiều ngành hàng khác nhau bởi khả năng đa dạng của nó trong việc tiếp cận và giao tiếp với khách hàng. Bằng việc kết hợp phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing), chatbot hoàn toàn có trả lời tự động bằng văn bản các câu hỏi mà khách hàng đưa ra từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng và rút ngắn thời gian chờ đợi. Đồng thời, sử dụng Chatbot cũng góp phần cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng bằng việc nhớ tên, dữ liệu thông tin khách hàng ngay từ lần đầu tiên, từ đó giúp phản hồi lại khách hàng một cách nhanh và chính xác trong các lần tiếp theo. Bên cạnh đó, sử dụng Chatbot còn góp phần tăng khả năng tương tác, kéo dài cuộc hội thoại, xây dựng sợi dây liên kết với khách hàng.
AI sáng tạo nội dung quảng cáo
Bằng các ứng dụng học sâu và xử lý ngôn ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing), AI cho phép công nghệ máy tính dần hiểu được ngôn ngữ của con người bằng cách học hỏi từ nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm khoa học máy tính và ngôn ngữ học máy tính và hoàn toàn có thể cho ra những nội dung quảng cáo tương thích cho từng đối tượng khách hàng qua đó góp phần cá nhân hoá nội dung quảng cáo, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.
Chủ đề cũng vừa được thảo luận trong chuỗi sự kiện AI ON AIR trong Viettel AI tổ chức với chủ đề AI ON AIR: How Big Data and AI are connected với phần chia sẻ của anh Đinh Trần Tuấn Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Urah Network, Founder UNIKON với chủ đề AI-powered Multimedia Content Generation đã đưa ra những sáng kiến giải pháp xây dựng nội dung sáng tạo dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.
Trước sự phát triển của khoa học công nghệ nói chung và Trí tuệ nhân tạo nói riêng, việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ là kinh doanh, đặc biệt là trong các hoạt động Marketing là điều tất yếu. Viettel AI đã và đang xây dựng thành công các sản phẩm trí tuệ nhân tạo góp phần xây dựng một nền tảng số hoá vững mạnh cho các doanh nghiệp có nhu cầu khai thác và phát triển như dịch vụ Tổng hợp tiếng nói (Text to Speech), Nhận dạng tiếng nói ( Speech to Text), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) giúp giao tiếp với khách hàng tự động thông với ngôn ngữ tự nhiên, ngắt nghỉ tự động kết hợp biểu cảm chính xác hay sản phẩm Reputa giúp phân tích dữ liệu người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, qua đó hữu ích trong việc dự báo, lên kế hoạch và triển khai các hoạt động Marketing.